Đào mộ xong, số hài cốt này bị các đối tượng vứt hết xuống sông

Sau khi đào mộ xong, số hài cốt này bị các đối tượng vứt hết xuống sông, không tìm lại được...
Ngày 12/1, TAND huyện Cần Đước, tỉnh Long An mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Xâm phạm hài cốt, mồ mả đối với bị cáo Phạm Quốc Thịnh và Nguyễn Văn Dương (cùng ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước).


Hiện trường vụ xâm phạm mồ mả
Không còn đất sản xuất cũng như nhà cửa để ở, ngày 31/12/2014, ông Thịnh ký hợp đồng cho ông Nhỏ ‘thuê nhà và đất’ với giá 27.500.000 đồng/tháng – tức hơn 330.000.000 đồng/năm – cho 0,7ha đất lúa. Giá này cao gấp 11 – 15 lần so với giá cho thuê tại khu vực này.
Đến ngày 24/7/2015, ông Thịnh nhờ các ông: Võ Văn Mười, Võ Văn Lá, Nguyễn Văn Dương, Phan Văn Một (cùng ngụ xã Long Hòa) đến bốc 4 ngôi mộ.
Ông Dương bỏ hài cốt vào bao đựng thức ăn gia súc, sau đó vứt hài cốt thân nhân con nợ xuống sông. Bức xúc, ông Nhỏ uống thuốc độc tự sát nhưng được người thân phát hiện nên đưa đi cấp cứu, giữ được tính mạng.
Sau khi vụ việc vỡ lở, Công an huyện Cần Đước vào cuộc. Đến ngày 11/8/2015, công an khởi tố vụ án để điều tra.

Sau quá trình điều tra, Công an huyện Cần Đước tiếp tục khởi tố bị can để xử lý hình sự đối với ông Phạm Quốc Thịnh tội Xâm phạm mồ mả, ông Nguyễn Văn Dương tội Xâm phạm hài cốt.
Tại tòa ngày 12/1, ông Nguyễn Văn Be (em ruột của những người bị vứt mất hài cốt) yêu cầu phía ông Thịnh phải tìm lại hài cốt và tổ chức chôn cất lại, vì đây là tình cảm thiêng liêng của gia đình.
Tuy nhiên, nhóm ông Thịnh cho biết hài cốt đã trôi mất, không tìm được. Do hài cốt không tìm được nên các đối tượng này không phải bồi thường tiền cải táng, chôn cất lại.
Sau khi tòa tuyên án, ông Be cho biết sẽ kháng cáo vì cho rằng án tuyên quá nhẹ, các bị cáo cũng không bồi thường tổn thất tinh thần đối với gia đình ông.

Theo đó, dù khung hình phạt nhẹ, nhưng do dư luận bức xúc nên tòa không cho các bị cáo này hưởng án treo. Cụ thể, bị cáo Thịnh bị tuyên phạt 6 tháng tù giam, bị cáo Dương 3 tháng tù giam.
Theo hồ sơ vụ án, giữa năm 2014, ông Nguyễn Văn Nhỏ (SN 1968, ngụ xã Long Hòa, Cần Đước) vay 130 triệu đồng của ông Sinh (ngụ Cần Đước) để làm ăn.
Khi cả vốn lẫn lãi lên đến hàng trăm triệu đồng, ông Nhỏ hết khả năng trả nợ, ông Sinh giới thiệu ông Nhỏ vay của ông Phạm Quốc Thịnh (SN 1979, ngụ xã Long Hòa) để trả cho ông Sinh.
Say rượu - chống cự yếu ớt -nữ sinh 16 bị cưỡng hiếp 3 lần trong đêm
Khi ông Nhỏ hết khả năng trả nợ ông Thịnh, ông Nhỏ được giới thiệu vay tiền của bà Nguyễn Thị Hằng (ngụ xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, Long An) để trả cho ông Thịnh.
Do ông Nhỏ không còn đất đai thế chấp nên ông mượn đất của bà Lý Thị Há (75 tuổi, là cựu tù chính trị, vợ liệt sĩ) để cầm cố lấy tiền trả ông Thịnh nhưng vẫn không đủ.
Sau đó, toàn bộ nhà đất của bà Há chuyển sang bà Hằng đứng tên, nhà đất của ông Nhỏ (khoảng 0,7ha, trên đất có 4 ngôi mộ) chuyển sang ông Thịnh đứng tên.

0 nhận xét: