Trâu bò chết rét vì tuyết rơi

Bất chấp giá rét như cắt da cắt thịt, bà con nông dân một số xã vùng cao Sa Pa đổ xô xuống vùng thấp của huyện bạn Bát Xát, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) tìm cắt cỏ non vận chuyển ngược dốc dài hàng chục km mang về nhà cho trâu bò ăn trong những ngày giá lạnh.

Tận mắt nhìn cảnh những ông bà già trên dưới 60 tuổi, những em nhỏ hơn chục tuổi cùng gia đình đi bộ hàng chục cây số dong đàn trâu từ vùng cao Sa Pa xuống vùng thấp tránh rét hại, nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, đến 9 giờ sáng ngày 26/1, toàn tỉnh Lào Cai thiệt hại 32 tỷ đồng do mưa tuyết, băng giá. Hiện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương chú trọng công tác  tuyên truyền nhân dân phòng chống rét hại, rét đậm, đồng thời triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp cụ thể của UBND tỉnh Lào Cai ban hành trước và sau khi mưa tuyết xảy ra.

Trong khi đó tại Thanh Hóa, theo thống kê, đợt rét đậm, rét hại vừa qua, trên địa bàn các huyện miền núi như: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước và Lang Chánh đã có hàng trăm con trâu, bò, dê và lợn chết do trời rét.
  • Bình luận kqxs mb ngay hôm nay

Ông Cao Văn Cường - Chủ tịch huyện Mường Lát, cho biết; do nhiệt độ trong những ngày qua xuống thấp, nên trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng trâu, bò, dê bị chết rét, số lượng lên tới 36 con.

Tại huyện Quan Hóa, tính đến thời điểm này cũng đã có 17 con trâu, 6 con lợn bị chết vì rét.  Huyện Quan Sơn cũng đã có 11 con trâu, bò bị chết rét; huyện Bá Thước, có 29 con trâu, bò tại các xã Văn Nho, Kỳ Tân, Lũng Cao, Điền Hạ, Ái Thượng bị chết vì rét.

Còn tại huyện Lang Chánh, tính đến thời điểm này cũng đã có 12 con trâu, bò bị chết do thời tiết. Tại huyện Thường Xuân, toàn huyện đã có 27 con trâu, bò bị chết do thời tiết giá rét…

Trước tình hình trên, UBND các huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các ban, ngành có liên quan tăng cường theo dõi sát diễn biến thời tiết, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chăn nuôi che chắn chuồng trại, bảo đảm vệ sinh và phòng, chống đói, rét cho trâu, bò; chuẩn bị tốt các phụ phẩm nông nghiệp, tận dụng nguồn rơm, rạ vụ mùa làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò, tăng cường thức ăn tinh, khoáng, vitamin để tăng cường sức khoẻ cho vật nuôi.

0 nhận xét: