Arsenal 19 năm liên tiếp dự cúp C1


Nếu lấy Champions League làm thước đo đẳng cấp, rõ ràng giới chuyên môn hay người hâm mộ có lý do để đánh giá Arsenal thời Wenger quá non nớt ở sân chơi cấp châu lục. Các “Pháo thủ” không thể bật lên để trở thành một đại gia thực sự khiến các đối thủ phải nể sợ.

Thành tích ở cúp C1 của Arsenal trong các năm gần đây càng phản ánh chính xác nhận định đó. Việc bị Barca loại ngay ở vòng 1/8 Champions League mùa giải năm nay đã là lần thứ 6 liên tiếp Arsenal vắng bóng ở vòng tứ kết. Đặc biệt, trong 6 lần bị loại đó, có tới 4 lần liên tiếp gần đây “The Gunners” để thua trên sân nhà ở lượt đi, nên đã không thể lội ngược dòng trên sân khách.


Sự non nót của Arsenal còn được thể hiện ở việc dù đã được bổ sung 1 số ngôi sao ở các mùa giải gần đây (Ozil, Sanchez, thủ thành Cech), nhưng thất bại tại cúp C1 vẫn cứ kéo dài từ tháng này qua năm khác khiến các CĐV không thể tiếp tục kiên nhẫn. Vì thế, họ muốn có một sự thay đổi, thay vì cứ mãi đặt niềm tin vào một "kẻ thất bại” như Wenger.

Cách đây không lâu, có thông tin tiết lộ, ban lãnh đạo sẽ để Wenger tại vị thêm một mùa giải nữa. Thêm vào đó, trao tất cả quyền hành về chuyên môn cho "Giáo sư", ông có thể mua bất kỳ cầu thủ nào muốn nhưng sẽ chia tay đội bóng sau mùa giải 2016/17 bất chấp kết quả.

Nếu điều này là sự thật, liệu Wenger có thay đổi được thực tế nghiệt ngã ở mùa giải thứ 21 dẫn dắt các “Pháo thủ”?!

Kể từ ngày HLV Wenger đến dẫn dắt Arsenal vào tháng 8/1996, “Pháo thủ” đã thực sự trở thành một thế lực tại giải Ngoại hạng để liên tục góp mặt ở Champions League.
  • >> Chúng ta cùng nhau xem lại bảng SXTG hôm qua xem những bộ số nào xuất hiện đặc biệt trên bảng kết quả xổ số của các tỉnh khu vực này

Ngoại trừ mùa giải đầu tiên (1996/97) kết thúc ở vị trí thứ 3 và không có vé dự Champions League (khi đó NHA chỉ có 2 suất dự cúp C1), 19 mùa sau đó ‘Giáo sư” đều giúp “The Gunnres” có vé dự giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Mùa giải năm nay (2015/16) cũng không phải ngoại lệ. Với trận thua 2-3 của MU trước West Ham ở trận đấu bù, Arsenal đã chính thức giành vé dự Champions League bất chấp kết quả ở vòng 38 diễn ra vào cuối tuần (Arsenal xếp thứ 3 hiện có 68 điểm, hơn đội xếp thứ 5 là MU 5 điểm).

Thậm chí, khả năng “Pháo thủ” giành vé thẳng vào vòng bảng là rất cao, bởi chỉ phải tiếp đối thủ đã xuống hạng Aston Villa (21h, 15/5) trên sân nhà ở ngày hạ màn mùa giải (đội xếp thứ 4 sẽ phải đá vòng loại).
  • >> Kết quả xsmn miền nam hôm qua xem những bộ số nào xuất hiện đặc biệt trên bảng XSTN của các tỉnh khu vực này, được cập nhật trong ngày từ các trường quay trực tiếp.

19 mùa liên tục giúp Arsenal đều có vé dự Champions League, đó thực sự là một thành tích khiến tất cả phải thán phục. Ngay cả MU, đội bóng thành công nhất lịch sử NHA trong 19 năm qua cũng không thể duy trì được sự “ổn định” như vậy (từng xếp thứ 7 ở mùa giải 2013/14 thời HLV David Moyes).

Chiến tích của Arsenal thời Wenger còn có thời điểm được khen ngợi rất nhiều, bởi với chính sách thắt lưng buộc bụng của các ông chủ, “Giáo sư” đã khéo léo mua bán để biến những cầu thủ được đưa về với giá rẻ trở thành những ngôi sao tầm cỡ thế giới.

Thierry Henry có lẽ là ví dụ điển hình nhất về tài mua bán của Wenger. Chỉ mất có 11 triệu bảng để đưa chân sút người Pháp về London năm 1999, Wenger đã biến “Titi” thành tiền đạo số 1 tại giải Ngoại hạng trong nhiều năm và trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng.

Ngay cả khi bán Henry cho Barca năm 2007, Arsenal vẫn lãi to với giá khoảng 16 triệu bảng dù “đứa con thần gió” khi đó đã 30 tuổi.

Vậy tại sao một người đã 19 mùa liên tiếp giúp Arsenal có vé dự Champions League đang bị chính các CĐV nhà phản đối? Họ đòi BLĐ Arsenal sa thải Wenger bằng cách đem biểu ngữ đến sân bóng, hay gây sức ép bằng cách bỏ trống sân Emirates (tài chính).

Câu trả lời rất đơn giản, đó là bởi Arsenal chưa bao giờ vô địch Champions League. Thành tích tốt nhất của “Pháo thủ” là lọt vào chung kết mùa giải 2005/06 (để thua Barca 1-2).

Arsenal của Wenger từng thua đội bóng ít tên tuổi AS Monaco ngay tại Emirates ở  lượt đi vòng 1/8 Champions League 2014/15 (thắng 2-0 ở lượt về)

Trong khi đó, các ông lớn khác tại xứ sở sương mù đều giành vinh quang tại sân chơi danh giá nhất lục địa già. MU là lá cờ đầu với 2 chức vô địch (1999 và 2008), còn Liverpool (2005) và Chelsea (2012) mỗi đội có 1 lần bước lên đỉnh vinh quang.

0 nhận xét: