Bắt đường dây cá độ lên tới hàng tỷ đồng

Giữa năm 2015, qua trinh sát, phòng CS ĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nam Định phát hiện tại địa bàn TP Nam Định nổi lên một số đối tượng tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng với lượng tiền rất lớn, lên tới hàng tỷ đồng mỗi ngày.

Đường dây cá độ này do Trần Khắc Ninh (Ninh Sửu) cầm đầu. Các đối tượng tham gia đường dây đều là đối tượng hình sự cộm cán, hoạt động theo kiểu "xã hội đen", manh động. Chúng hoạt động rất cảnh giác, tinh vi, sử dụng nhiều tên ảo khác nhau để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.
  • Xem kết quả XSMN nhanh nhất và chính xác nhất

Sau khi xác định đây là tổ chức tội phạm quy mô lớn, tính chất phức tạp, lãnh đạo phòng CS ĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nam Định đã báo cáo Giám đốc đề nghị lập chuyên án, phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục kỹ thuật nghiệp vụ Bộ Công an để đấu tranh, triệt xoá hoàn toàn đường dây cá độ này.


Khó khăn lớn nhất là các giao thức bảo mật, bởi toàn bộ dữ liệu của các đối tượng trên đường truyền internet đều được mã hoá với giao thức bảo mật cao, hiện chưa có giải pháp kỹ thuật giải mã.

Trong khi đây lại là vấn đề mấu chốt quyết định cho việc thu thập dữ liệu đánh bạc của đối tượng. Quá trình thu thập dữ liệu đòi hỏi cán bộ điều tra, trinh sát ngoài năng lực trình độ điều tra còn phải có kinh nghiệm và trình độ cao về công nghệ thông tin để có thể giải mã và đọc được nội dung các tài liệu.
  • Dự đoán XSTD nhanh nhất trong ngày

Hơn nữa, các đối tượng còn thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động, đổi mật khẩu truy cập, đổi số điện thoại liên lạc và cài cắm chế độ tự xoá dữ liệu khi bị phát hiện khiến quá trình điều tra, phá án gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, để triệt phá được ổ nhóm đánh bạc trên, các thành viên trong Ban chuyên án phải đầu tư suy nghĩ, nghiên cứu kiến thức công nghệ thông tin, kiến thức nghiệp vụ điều tra, phối hợp chặt chẽ với các công ty viễn thông, tham khảo một số chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin để giải mã đầy đủ các thông tin, tài liệu, chứng cứ về hành vi và phương thức hoạt động của các đối tượng. Từ đó, Ban chuyên án đã xác định được nhân thân, lai lịch của các đối tượng và hành vi phạm tội của chúng.


Sau gần nửa năm trinh sát, nắm tình hình, vào 20h20’ ngày 10-1-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định bắt quả tang Phạm Văn Sơn, 51 tuổi, trú tại 11/158 đường Văn Cao, phường Năng Tĩnh, TP Nam Định đang chơi cá độ bóng đá qua mạng.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Sơn khai nhận mua trang bóng của Trần Khắc Ninh (Ninh Sửu) để chơi cá độ. Căn cứ lời khai của Trần Khắc Ninh và tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Trần Khắc Ninh và 6 đối tượng khác trong đường dây cá độ.
  • Xem kết quả và XO SO nhanh nhất

Lệnh bắt đối với 7 đối tượng trong đường dây cá độ này phải được tiến hành cùng lúc để các đối tượng không có thời gian hủy dữ liệu điện tử về cá độ bóng đá. 7 đối tượng bị bắt giữ có 5 đối tượng trú tại TP Nam Định gồm: Trần Khắc Ninh, Trần Thế Cường (là con rể Trần Khắc Ninh), Đoàn Xuân Minh, Trần Xuân Trọng, Mai Hồng Dần, Phạm Thanh Tùng và Nguyễn Tiến Thành, trú tại xã Nam Hồng, huyện Nam Trực.

Quá trình bắt, khám xét các đối tượng, Công an tỉnh Nam Định thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu, tài sản liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá qua mạng internet và trên 1,1 tỷ đồng tiền mặt.

Trần Khắc Ninh là đối tượng đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và là đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet. Ninh giao tài khoản trang bóng tổng cho con rể Trần Thế Cường quản lý. Khi có khách mua trang mạng để chơi cá độ, Ninh chỉ đạo Cường cắt trang rồi nhắn tin địa chỉ, mật khẩu tài khoản trang bóng cho Ninh để Ninh cấp lại cho các con bạc.

Nhiệm vụ chính của Cường là thực hiện việc chia cắt trang mạng để bán cho con bạc chơi cá độ và thống kê tiền thắng thua của trang tổng và các trang mạng cấp dưới báo cho Ninh biết. Mai Hồng Dần là đối tượng được Trần Khắc Ninh chỉ đạo đi thanh toán tiền thắng thua cá độ bóng đá với các con bạc. Còn Đoàn Xuân Minh, Trần Xuân Trọng, Phạm Thanh Tùng và Nguyễn Tiến Thành là các đối tượng mua trang bóng của Ninh để chơi cá độ.

Qua khai thác dữ liệu trên tài khoản tổng của đường dây cá độ này, thời gian từ 13-9-2014 đến khi đường dây bị cơ quan chức năng đánh sập vào tháng 01/2016, đã có rất nhiều lượt cá độ với tổng số tiền đặt cược là hơn 8,2 triệu USD (tính theo tiền trên mạng), quy đổi ra tiền thật, tương ứng với từ 160 tỷ đến 300 tỷ đồng (chưa tính số tiền các con bạc thắng cược cá độ).

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục, củng cố hồ sơ, chứng cứ và tiếp tục đấu tranh mở rộng các đối tượng khác có liên quan với đường dây cá độ này và thu hồi tài sản thu lợi bất chính của các đối tượng.

Đại úy Trần Đức Tuân, Phó trưởng phòng CS ĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nam Định: Thời gian gần đây, hoạt động cờ bạc qua mạng internet trên địa bàn tỉnh Nam Định phát triển nhanh, với nhiều hình thức, chủ yếu là cá độ bóng đá và xóc đĩa mạng với số lượng người chơi và lượng tiền tham gia đánh bạc rất lớn. Hoạt động tổ chức đánh bạc qua mạng của các đối tượng trên hết sức tinh vi và chuyên nghiệp với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Chúng thuê kỹ sư có trình độ cao về tin học để thiết kế trang mạng, lập trình phần mềm đánh bạc qua mạng. Các đối tượng tạo ra những tài khoản có nhiều tầng mật khẩu, sử dụng phần mềm tự xóa dữ liệu… gây rất nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt xóa của lực lượng công an.


0 nhận xét: