Bưởi Luận Văn gây sốt dịp Tết nhờ mang danh sản vật

Bưởi Luận Văn gây sốt dịp Tết nhờ mang danh sản vật 
Giống bưởi Luận Văn gắn liền với vị danh tướng Lê Lợi. Theo truyền thuyết, vào đầu thế kỉ 15, trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Lê Lợi đã đóng quân tại đây và lấy tên làng Luận Văn đặt cho giống bưởi của làng. Sau này, loại bưởi này cũng trở thành một sản vật để tiến cung vua.  
  • >> Xem kết quả XSMN nhanh nhất và chính xác nhất

Bưởi Luận Văn có kích thước không khác nhiều so với các loại bưởi bình thường khác,  nhưng lại đặc biệt bởi màu sắc và vị ngọt của nó. Khi còn non, quả bưởi có màu xanh, rồi dần dần, cả vỏ, cùi và múi bưởi chuyển từ màu vàng lục sang màu đỏ tươi của gấc khi đã chín muồi. Bưởi có mùi thơm mát và vị chua ngọt đậm đà.


Bưởi Luận Văn có màu đỏ đẹp mắt khi chín. Người dân xem đây là màu của sự may mắn và tài lộc.
Quả bưởi chín từ khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch nhưng có thể giữ trái trên cây đến dịp Tết Nguyên Đán. Do màu đỏ và mùi thơm đặc trưng, bưởi Luận Văn thường được người dân trong vùng chọn để bày trên bàn thờ nhân dịp Tết với mong muốn mang lại sự may mắn và phát tài. Ngoài ra, đây cũng là một món quà quý được nhiều người chọn gửi làm quà cho người thân, bạn bè  nhân dip lễ tết.

Đến thăm làng Luận Văn những ngày giáp tết, người dân cho biết, thời điểm này bưởi đã được tiêu thụ gần hết. Giá bưởi bán trong ngày bình thường là 60.000 đồng/quả, ngày tết thì giá  dao động từ 140.000 – 150.000 đồng/quả. Thậm chí với những cặp bưởi có màu sắc, kích thước đẹp có thể được bán với giá lên tới 400.000 – 500.000 đồng.
  • >> Xem thêm: Dự đoán XSTD nhanh nhất trong ngày

Anh Quỳnh, một người dân trồng bưởi cho biết: “Gia đình tôi mới thử nghiệm trồng được 3 năm nay, với khoảng 30 gốc bưởi Luận Văn. Trong làng không phải nhà ai cũng trồng được bởi đây là loại bưởi khó trồng, kén đất. Cần phải chăm sóc, vun vén rất cẩn thận thì cây mới cho quả đạt tiêu chuẩn được. Bưởi trong vườn nhà tôi đã thu hoạch hết, khách đã đặt hàng từ trước khi bưởi còn chưa chín, đến nay đã tiêu thụ gần hết 500 quả, chỉ còn lại vài chục quả, nhưng cũng đã có khách đặt rồi”.

Chị Oanh, thôn Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, một người dân trồng bưởi cho biết thêm: “Nhà tôi hiện giờ thì đã hết sạch, chỉ để lại vài quả để bày bàn thờ nhà mình và làm quà biếu người thân thôi. Muốn có bưởi thì phải đặt từ sớm khi bưởi còn xanh trên cây. Mấy ngày gần đây có rất nhiều khách đến hỏi nhưng chúng tôi không còn hàng mà bán nữa”.
  • >> Xem thêm: Xem kết quả và XO SO nhanh nhất

Được biết trước đây, có một thời gian dài, giống bưởi Luận Văn đã bị mai một dần nhưng ngày nay, do nhận ra ý nghĩa về mặt lich sử văn hóa cũng như giá trị kinh tế cao của nó, chính quyền huyện Thọ Xuân đang thử nghiệm cho nhân rộng mô hình trồng bưởi Luận Văn ở một số xã trong huyện như Xuân Lam, Xuân Phú…

0 nhận xét: